LỜI HAY Ý ĐẸP

LỜI NHẮN !

------------------------------------

THỜI GIAN LÀ VÀNG BẠC


HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

  • (Chủ nhà)

    Biện Ngọc Danh
    ĐT1 : 0979 247 889
    ĐT2 : 059.3533 488

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐẶT LÀM TRANG CHỦ CỦA BẠN

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    VISITORS

    free counters

    CHÚC MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN THĂM THƯ VIỆN TƯ LIỆU TOÁN - TIN THCS
    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: violet.vn
    Người gửi: Nguyễn Danh Tiến (trang riêng)
    Ngày gửi: 02h:50' 21-04-2009
    Dung lượng: 53.5 KB
    Số lượt tải: 21
    Số lượt thích: 0 người
    MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÁO DỤC
    “HỌC SINH CÁ BIỆT VỀ ĐẠO ĐỨC”

    PHẦN I
    ĐẶT VẤN ĐỀ

    Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh là công tác thường gặp nhiều khó khăn cho các đơn vị trường học, chính quyền địa phương và cả cộng đồng xã hôi. Những năm gần đây đất nước ta đang bước vào thời kì mở cửa, hội nhập, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện. Nhưng trong xã hội hiện nay còn tồn tại nhiều hiện tượng tiêu cực, nhiều tệ nạn xã hội như: cờ bạc, rượu chè, ma tuý, văn hoá phẩm đồi trụy, bạo lực…đã khiến cho nhà trường nói chung và giáo viên nói riêng gặp không ít khó khăn trong việc giáo dục học sinh.
    Trong hệ thống giáo dục thống nhất và hoàn chỉnh của đất nước. Bên cạnh giáo dục tiểu học thì giáo dục phổ thông cũng có vị trí vô cùng quang trọng vì tất cả những gì các em được học, được giáo dục ở bậc học này là nền tảng để các em tiếp tục học lên các bậc cao hơn. Trẻ em khi bước bước chân vào bậc học phổ thông tâm hồn vẫn còn ngây thơ, trong trắng, chưa có đủ “ sức đề kháng” để tự bảo vệ, chống lại những cái xấu xa đang từng giờ, từng ngày hoành hành trong xã hội. Trẻ em rất dễ bị lôi cuốn vào cái xấu đó và dễ trở thành học sinh chưa ngoan, học sinh cá biệt.
    Muốn giúp các em thành con ngoan trò giỏi, nhà trường, gia đình và toàn xã hội phải phối hợp chặt chẽ với nhau đễ cùng làm tốt công tác giáo dục học sinh nhằm ngăn chặn, hạn chế và khắc phục học sinh hư, học sinh cá biệt trong nhà trường.
    Trong những năm làm công tác chủ nhiệm lớp, không ít lần tôi đã băn khoăn, trăn trở suy nghĩ, tìm tòi nhiều giải pháp đễ giáo dục học sinh chưa ngoan giúp các em trở thành con ngoan, trò giỏi. Qua nhiều lần áp dụng các biện pháp giáo dục, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm nho nhỏ trong quá trình giáo dục” học sinh các biệt về đạo đức” tôi xin trình bày những kinh nghiệm đó để cùng các bạn đồng nghiệp trao đổi, tìm ra những biện pháp tốt nhất góp phần làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường.
    PHẦN II
    GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    1/ Tầm quang trọng và vai trò của giáo dục nhân cách học sinh trong nhà trường THCS.
    Trong giáo dục học sinh, giáo dục nhân cách chiếm vị trí vô cùng quang trọng. Học sinh THCS có rất ít kinh nghiệm sống nhưng các em lại có tính tích cực cao. Do đó, giáo dục muốn phát huy đầy đủ vai trò chủ đạo thì cần phải có những điều kiện nhất định.
    Một là: Giáo dục phải được diễn ra theo một quá trình và phát triển đồng bộ.
    Hai là: Giáo dục phải đi trước và kéo theo sự phát triển của con người được giáo dục, phải đưa ra những yêu cầu vừa sức người được giáo dục.
    Ba là: Giáo dục và phát triển nhân cách có sự tác động qua lại mật thiết với nhau và kích thích sự phát triển nhân cách.
    Bốn là: Giáo dục một mặt quan tâm đến trình độ, đậc điểm tâm sinh lý chung của người được giáo dục, một mặt khác phải quan tâm đến trình độ, đặc điểm tâm -sinh lý riêng của người được giáo dục.
    Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa giáo dục là vạn năng, là quyết định sự hình thành và phát triển nhân cách, mà nó còn phụ thuộc vào nhiều nhân tố mà giáo dục là một trong những nhân tố đó. Chính vì thế người giáo viên khi làm công tác giáo dục học sinh phải biết kết hợp nhiều yếu tố giáo dục, nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để làm tốt nhiệm vụ “trồng người” của mình.
    2/ Thực trạng học sinh cá biệt về đạo đức trong những năm gần đây của trường THCS Khánh Bình Tây.
    Trường THCS Khánh Bình Tây nằm ở trung tâm xã Khánh Bình Tây( Một trong những xã nghèo của huyện Trần Văn Thời). Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng thầy và trò đều cố gắng trong giảng dạy và học tập. Nhiều năm qua nhà trường luôn làm tốt công tác giáo dục học sinh nên hầu hết học sinh trong trường đều chăm ngoan, biết vâng lời thầy cô, cha mẹ. Tuy nhiên do địa bàn trường có lượng dân cư luôn biến động (do sự di dân tự do đến địa phương tìm việc làm…), đại bộ phận dân cư sống bằng nghề nông và chài lưới vì thế hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cha mẹ các em phải đi làm ăn từ nơi này đến nơi khác nên không chú ý đến việc giáo dục con cái. Mặt khác, một số gia đình có điều kiện nhưng cha mẹ không quan tâm đến việc học tập
     
    Gửi ý kiến